Categories: Tin tức

Chó Nhật Mini, tất tần tật về giống chó quyền quý của tầng lớp hoàng gia Nhật

Rate this post

Chó Nhật Mini là một trong những giống chó được đem vào và phổ biến đầu tiên taị Việt Nam, chúng cũng thuộc danh sách những giống chó nhỏ dễ nuôi nhất. . Tuy vậy, giống chó này là một giống chó quyền quý từng được nuôi bởi các gia đình hoàng gia và quý tộc Nhật Bản. Hôm nay hãy cùng Blog chó mèo tìm hiểu về giống chó đáng yêu này nhé.

1. Nguồn gốc xuất xứ giống chó Nhật mini.

Chó Nhật là một giống chó cảnh hoàng gia

Chó Nhật xù có nhiều loại, trong số đó có thể có Shiba inu, Akita inu, nhưng giống chó Nhật chúng ta đang đề cập đến là chó nhật lông xù, hay còn gọi là chó Nhật lùn, chó Nhật mini, chó Nhật xù

Theo Wikipedia: “Chó Nhật (tiếng Nhật: 狆, chin) là giống chó của hoàng gia Nhật. Giống chó này thường được nuôi làm cảnh hoặc để bầu bạn.”

Mang tên là chó Nhật nhưng những chú chó này có nguồn gốc từ cả xứ sở hoa anh đào Nhật Bản và Trung Quốc. Nhiều tài liệu ghi nhận được rằng, chó Nhật xuất hiện vào khoảng những năm 732 TCN, là món quà mà Triều Tiên tặng cho nước Nhật để kết nối tình hữu nghị giữa hai nước.

Ban đầu, giống chó Nhật mini này được người Nhật Bản rất ưa thích. Họ không chỉ nuôi dưỡng mà còn lai tạo ra các giống chó Nhật khác nhau, sau này giống chó Nhật được ưa chuộng và trở nên phổ biến ở cả các nước phương Tây.

2. Đặc điểm chung của chó Nhật Mini

2.1. Đặc điểm ngoại hình chó Nhật xù

Chó Nhật mini có ngoại hình đặc trưng

Theo Wikipedia: “Khi đứng, chó Nhật cao khoảng 20 đến 27 cm (8 – 11 in) tính đến vai. Khối lượng của chúng rất đa dạng, từ 3 lbs cho đến 15 lbs, thông thường trung bình là 7 đến 9 pound. Giống chó phương Đông này có đầu lớn, mắt to, tai mọc lông dài và có khoang hoa văn ở mặt.”

Chó Nhật xù có ngoại hình nhỏ nhắn, dễ thương nhưng khá cân đối, có phần đầu lớn, mắt to tròn đáng yêu.

Bên cạnh đó, chó Nhật có bộ lông xù đẹp, ấn tượng vì dài và dày. Bên ngoài hơi thô nhưng bên trong lại rất mềm mượt, thẳng.

2.2. Đặc điểm tính cách

Chó nhật có tính cách dễ chịu, ngoan ngoãn

Chó Nhật là một loài sống tình cảm nhưng cũng rất thông minh, đồng thời chúng cũng nhạy cảm với những cảm xúc của chủ nhân hay môi trường xung quanh.

Chó Nhật thích sự náo nhiệt, ồn ào nhưng không hay sủa làm ồn, chúng chỉ phát ra âm thanh để bày tỏ sự vui vẻ, hiếu khách.

2.3. Các màu lông chó Nhật xù phổ biến

Chó Nhật xù có nhiều màu lông phổ biến như: Nâu đen, trắng đen, màu trắng,…đây là những màu lông được rất nhiều người yêu thích và tìm chọn để nuôi.

3. Cách nuôi chó Nhật Lùn chuẩn khoa học

3.1. Thức ăn của chó Nhật mini

Chó Nhật cần chế độ ăn dễ tiêu hóa

Chó Nhật xù chỉ ăn được những đồ ăn mềm và ướt vì vậy những thức ăn khô bạn nên ngâm nước trước rồi mới cho ăn. Bạn có thể nấu cháo hoặc hầm nhừ thịt nạc và rau cùng với cháo cho chó ăn. Chó nên được ăn theo thực đơn để đảm bảo sức khỏe. 

Ngoài ra chúng ta cần lưu ý những điểm sau trong quá trình cho chó Nhật mini ăn:

  • Xương là món ăn khoái khẩu của chó Nhật. Tránh cho chó Nhật ăn các loại xương nhỏ và sắc nhọn như xương gà, xương heo,.. để tránh tình trạng hóc xương, viêm ruột do mắc xương.
  • Hạn chế các đồ ăn cay nóng, quá mặn và quá ngọt. Vì những thức ăn mặn sẽ khiến chó dễ rụng lông, thức ăn ngọt gây béo phì và đặc biệt đồ cay nóng gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của chúng.
  • Tránh các loại thức ăn dễ gây nguy hiểm như: Khoai tây, đậu, bánh mì.
  • Một lưu ý nhỏ là chúng ta nên chuẩn bị sẵn nước trong các bữa ăn để giúp chó Nhật dễ tiêu hóa hơn.

3.2. Chế độ dinh dưỡng của chó Nhật lùn theo giai đoạn

Chế độ dinh dưỡng theo giai đoạn khác nhau

 

Đối với chó từ 1-2 tháng tuổi: Vì ở giai đoạn này, cơ thể của chó Nhật chưa hoàn toàn hoàn thiện cứng cáp nên chúng ta chỉ nên cho chúng ăn những loại thức ăn cho chó dạng mềm, dễ nhai bằng các loại thức ăn khô như hạt. Tham khảo thực đơn cho chó 2 tháng tuổi. 

Lưu ý: Không nên cho ăn quá nhiều trong một bữa, chia nhỏ khẩu phần ăn thành bữa mỗi ngày, mỗi bữa ăn kết hợp với sữa ấm để cung cấp thêm năng lượng tốt cho sự phát triển của chó Nhật con. Cần biết cách cho chó ăn hiệu quả để không làm chó Stress

Chó Nhật lùn từ 3-6 tháng tuổi: Hệ tiêu hóa của chó Nhật lúc này đã có phần hoàn thiện. Chúng ta có thể kết hợp tăng cường bổ sung các thức ăn như thịt cá, ngũ cốc, rau củ quả,…

Lưu ý: Chúng ta nên chế biến sạch sẽ và đảm bảo vì đồ ăn sống cũng chính là nguyên nhân gây nên những căn bệnh ở chó Nhật.

Chó Nhật lùn từ 6 tháng tuổi trở lên: Đây được xem là giai đoạn dậy thì của chó. Chúng ta cần cung cấp đầy đủ và kịp thời các chất dinh dưỡng chuẩn cho chó như Protein, Canxi giúp cải thiện xương và hệ cơ chắc khỏe hơn. Đồng thời giảm số bữa ăn trong ngày còn 2-3 bữa, khẩu phần ăn cũng tăng lên đáng kể.

3.3. Cách chăm sóc, vệ sinh chó Nhật xù

Chăm sóc cho chó Nhật không khó

Tắm cho chó: Bộ lông dài và mềm mượt của chó Nhật cần được chải chuốt kỹ lưỡng và chu đáo. Tuy nhiên chúng ta không nên tắm quá nhiều cho chó Nhật để giữ được lớp dầu trên da tạo ra độ mềm mượt này.

Chúng ta chỉ nên tắm cho chúng tầm 1 lần/ tuần khi tắm nên lưu ý dùng các loại sữa tắm dành riêng cho chó cảnh và có độ pH thấp

Chăm sóc lông chó: Chó Nhật thường ít khi thay lông, đối với giống cái thì 2 năm thay một lần, giống đực thì 1 năm.

Để chó Nhật lùn có được một bộ lông mượt mà, dày dặn thì chúng ta nên lưu ý: Xịt một ít nước làm chất tạo ẩm khi chải lông giúp quá trình diễn ra suôn sẻ hơn, sử dụng bàn chải mềm để chải tránh gây tác động mạnh làm rụng lông ngược trở lại.

3.4. Các vấn đề về sức khoẻ chó Nhật mini thường gặp

Chó Nhật dễ mắc các vấn đề về sức khỏe

Chó nhật xù có nguy cơ mắc các bệnh thường gặp ở chó cao hơn do thể chất nhỏ bé.

Chó Nhật thường gặp các bệnh về hô hấp khi trời lạnh, vì vậy bạn cần hạn chế để chúng ra ngoài, mặc quần áo và cho chúng ở nơi kín gió.

Bạn nên thường xuyên rửa mắt, vệ sinh tai để tránh bụi, vi khuẩn gây nhiễm khuẩn và kiểm tra mắt chúng có bị gì không vì mắt rất dễ bị tổn thương.

Chó Nhật cũng hay gặp phải các bệnh như: Ngộ độc socola, viêm miệng do nấm, bệnh dại, ký sinh trùng, giun, viêm ruột,…

3.5. Lưu ý khi nuôi chó Nhật mini

  • Cần đưa đến bác sĩ thú y để khám định kì và tiêm ngừa đúng theo chỉ định để đảm bảo sức khỏe của chó được phát triển toàn diện.
  • Chó Nhật rất năng động, thích chạy nhảy nên bạn hãy dành thời gian đưa chó đi dạo mỗi ngày.
  • Tắm cho chó 1 tuần/ lần, không nên tắm thường xuyên.
  • Thường xuyên chăm sóc lông để loại bỏ đi lông chết và lông được bóng mượt, sạch hơn tránh nấm, viêm da.

4. Kinh nghiệm mua chó Nhật lùn

Chó Nhật thuần chủng rất khó tìm

4.1. Bảng giá chó Nhật lùn

Chó Nhật lông xù khá hiếm tại thị trường Việt Nam, nên việc tìm một con chó Nhật thuần chủng là không dễ dàng. Bạn sẽ dễ gặp các giống chó Nhật lại hơn cả như chó Nhật lai chó Bắc Kinh.

Chó Nhật lai chó bắc Kinh sẽ có giá rơi vào khoảng 2-3 triệu đồng cho một con nhỏ từ 2-3 tháng và còn phụ thuộc vào ngoại hình mà có giá khác nhau.

4.2. Lưu ý khi mua chó Nhật

  • Bạn nên lựa chọn những nơi uy tín, tránh mua online để gặp phải lừa đảo.
  • Khi mua cần có người đi theo để kiểm tra, cũng như học hỏi cách nuôi.
  • Giống chó Nhật thuần chủng là khá hiếm nên việc quảng cáo là giống chó thuần chủng thì bạn cần kiểm tra kĩ.

Blog chó mèo tổng hợp.

Bình Pug

Recent Posts

Cá neon: Ngọn lửa vô cùng sáng trong thế giới thủy sinh

Cá neon, được xem là một loại cá bơi theo đàn, đang gây sốt trong cộng đồng chơi thủy sinh.…

9 tháng ago

9X từ bỏ giấc mơ Đại Học để trở thành Triệu Phú nhờ đam mê Chó Cảnh

Với niềm yêu thương thú cưng, cùng với đam mê của mình nhất là với loài CHÓ, anh Huỳnh Ngọc…

9 tháng ago

Gel Dinh Dưỡng Cho Chó Mèo: Tìm Hiểu, Lựa Chọn & Sử Dụng

Gel dinh dưỡng cho chó mèo là một sản phẩm quan trọng trong việc bổ sung năng lượng, vitamin và…

1 năm ago

Chó Alaska Con Mập: Hướng Dẫn Nuôi Dưỡng Và Chăm Sóc Chi Tiết

Chó Alaska con mập là cách gọi tên dân dã, để chỉ một số chó Alaska có thể hơi mập…

1 năm ago

Cách cho mèo uống thuốc hiệu quả và đúng cách

Việc cho mèo uống thuốc đúng cách rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và sự phục hồi của…

1 năm ago

Cách làm hạt khô cho mèo

Hạt khô cho mèo là một loại thức ăn được làm từ các nguyên liệu khô và được nướng để…

1 năm ago