Categories: Tin tức

Cho mèo uống sữa có an toàn không? Phân tích từ chuyên gia về mèo

5/5 - (16 bình chọn)
Lâu nay chúng ta vẫn thường hay bắt gặp hình ảnh mèo uống sữa như một hình tượng quen thuộc trong văn hóa đại chúng. Sự thật thì cho mèo uống sữa có an toàn không? Hãy cùng Blog chó mèo tìm hiểu về nguồn gốc của hình tượng chó mèo uống sữa và sự thật đằng sau điều đó nhé.

1. Nguồn gốc xuất xứ của hình tượng mèo thích uống sữa

Hình ảnh mèo uống sữa phổ biến có thể đã xuất hiện trong thế kỷ 19, khi chó và mèo trở thành đối tượng phổ biến của các nghệ sĩ.

Khi cuộc Cách mạng Công nghiệp tiến triển và ngày càng nhiều người di cư đến các thành phố, số lượng người nuôi chó mèo ngày càng tăng, và các nghệ sĩ ngày càng được kêu gọi vẽ những tác phẩm quyến rũ về thú cưng. Vì vậy, nghệ sĩ người Pháp Alfred-Arthur Brunel de Neuville thường vẽ những chú mèo uống sữa bằng bát, và tác phẩm của ông đã tỏ ra rất nổi tiếng trong suốt cuộc đời của ông, theo Rehs Galleries ở Thành phố New York.

Một bức vẽ mèo uống sữa

2. Cho mèo uống sữa có an toàn không?

Tuy nhiên, việc cho mèo trưởng thành uống sữa thực sự có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho chúng, theo tổ chức từ thiện thú y hàng đầu của Anh, Bệnh viện Nhân dân về Động vật bị bệnh.

Mèo thường mất khả năng dung nạp lactose, loại đường có trong sữa, khi chúng già đi, giống như hầu hết con người .

Mèo có thể bị bất dung nạp lactose giống người

Nathalie Dowgray, người đứng đầu Hiệp hội Y học Mèo Quốc tế ở Vương quốc Anh, nói với Live Science: “Đối với hầu hết mèo, khả năng tiêu hóa đường lactose suy giảm sau khi cai sữa. “Kết quả là, sữa có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa ở mèo và dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy hoặc nôn mửa.”

Một số con mèo có thể giữ khả năng tiêu hóa đường lactose khi trưởng thành, giống như một số người, Dowgray lưu ý. Tuy nhiên, “Không có lợi ích dinh dưỡng nào khi cho mèo uống sữa bò nếu chúng đã được cho ăn thức ăn chất lượng cao cho mèo“, cô nói.

Ngoài ra, sữa bò có nhiều chất béo. Một đĩa sữa cho mèo “giống như bạn đang ăn cả một chiếc bánh pizza 12 inch”, Bệnh viện Nhân dân dành cho Động vật bị ốm lưu ý. Do đó, sữa bò có thể khiến mèo bị thừa cân, Dowgray nói.

Sữa có thể gây ra những vấn đề sức khỏe tiêu cực ở mèo

Hơn nữa, “sữa bò chứa hàm lượng phốt phát cao”, Dowgray nói. Điều này có nghĩa những chú mèo tốt nhất nên tránh uống sữa nếu chúng đã được chẩn đoán mắc bệnh thận, cô lưu ý. Phốt pho có thể làm suy giảm sức khỏe thận ở mèo bị bệnh thận mãn tính, theo một nghiên cứu năm 2017 trên Tạp chí Y học và Phẫu thuật Mèo. 

Mèo có thể uống sữa chỉ vì chúng thích hương vị của sữa.

3. Sử dụng sữa ở mèo con

Mèo con thường bú sữa mẹ cho đến khi chúng được cai sữa hoàn toàn, khi được vài tháng tuổi. Theo Dowgray, những chú mèo con cần được nuôi dưỡng bằng tay, trong những tình huống như ốm đau hoặc mất mẹ, “nên cho chúng ăn loại sữa thay thế được pha chế cẩn thận đáp ứng yêu cầu dinh dưỡng của chúng”. Một chế độ ăn đặc biệt cho mèo con là cần thiết cho những chú mèo bé bỏng không có sự chăm sóc của mẹ.

Mèo con tốt nhất nên bú sữa của mèo mẹ

Các loại sữa khác, chẳng hạn như sữa bò hoặc sữa dê, không phải là sự thay thế thích hợp cho sữa mèo, vì chúng không chứa đủ protein hoặc chất béo để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển của mèo con, Dowgray nói. Bác sĩ thú y có thể giới thiệu các loại sữa thay thế sữa mèo chất lượng cao, an toàn và được pha đúng công thức cho mèo con, cô lưu ý.

Sử dụng các sản phẩm sữa chuyên dụng cho mèo

“Việc cai sữa bằng thức ăn đặc nên bắt đầu từ ba đến bốn tuần tuổi và diễn ra dần dần cho đến khi mèo con có thể chấp nhận một chế độ ăn hoàn toàn bằng thức ăn đặc,” Dowgray nói. Mèo con 2 tháng tuổi có thể chuyển sang hoàn toàn các loại thức ăn phù hợp và bỏ sử dụng sữa.

Các loại sữa đặc biệt dành cho mèo đôi khi được bán trên thị trường trong các siêu thị và cửa hàng thú cưng. Dowgray cho biết: “Thay vì mua các sản phẩm sữa dành cho mèo không có giá trị dinh dưỡng bổ sung, chúng tôi khuyên chủ sở hữu nên tập trung vào việc đảm bảo mèo của họ được tiếp cận với nhiều nước sạch mỗi ngày.”

4. Lời kết

Vậy là bạn đã có câu trả lời cho việc cho mèo uống sữa có thực sự an toàn hay không. Hãy biết yêu thương thú cưng của mình đúng cách. Blog chó mèo rất vui được chia sẻ với các bạn những thông tin hữu ích về việc chăm sóc chó mèo. Chúc các bạn những giờ phút đọc bài vui vẻ và thư giãn.

Bình Pug

Recent Posts

Cá neon: Ngọn lửa vô cùng sáng trong thế giới thủy sinh

Cá neon, được xem là một loại cá bơi theo đàn, đang gây sốt trong cộng đồng chơi thủy sinh.…

9 tháng ago

9X từ bỏ giấc mơ Đại Học để trở thành Triệu Phú nhờ đam mê Chó Cảnh

Với niềm yêu thương thú cưng, cùng với đam mê của mình nhất là với loài CHÓ, anh Huỳnh Ngọc…

9 tháng ago

Gel Dinh Dưỡng Cho Chó Mèo: Tìm Hiểu, Lựa Chọn & Sử Dụng

Gel dinh dưỡng cho chó mèo là một sản phẩm quan trọng trong việc bổ sung năng lượng, vitamin và…

1 năm ago

Chó Alaska Con Mập: Hướng Dẫn Nuôi Dưỡng Và Chăm Sóc Chi Tiết

Chó Alaska con mập là cách gọi tên dân dã, để chỉ một số chó Alaska có thể hơi mập…

1 năm ago

Cách cho mèo uống thuốc hiệu quả và đúng cách

Việc cho mèo uống thuốc đúng cách rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và sự phục hồi của…

1 năm ago

Cách làm hạt khô cho mèo

Hạt khô cho mèo là một loại thức ăn được làm từ các nguyên liệu khô và được nướng để…

1 năm ago