Categories: Tin tức

Cá lóc hoàng đế, thông tin khoa học về Channa Barca – loài cá cảnh nước ngọt đẹp nhất hành tinh

5/5 - (4 bình chọn)

Cá lóc hoàng đế là một loại cá được nhiều người chơi cá cảnh yêu thích săn tìm khiến cho giá thành của loài cá lóc cảnh khá là đắt đỏ. Đây là loài cá có kích thước lớn, màu sắc sặc sỡ nhưng tính cách lại khá hung dữ. Cá lóc hoàng đến là một trong những dòng cá lóc cảnh đẹp nhất. 

Cá lóc hoàng đế là một loài cá cảnh có tính cách hung dữ, sống ở các cùng cận nhiệt đới. Chúng săn mồi vô cùng nhanh nhẹn và dũng mãnh. Hơn nữa, màu sắc và mức độ quý hiếm của nó khiến loài cá này trở thành một trong những loài cá đắt nhất trên thế giới.

Hãy cùng Blog chó mèo tìm hiểu về giống cá tuyệt vời này nhé.

Cá lóc hoàng đế

1. Giới Thiệu Chung Về Cá Lóc Hoàng đế Channa Barca

1.1. Tên khoa học, nguồn gốc xuất xứ

Theo Wikipedia: “Cá lóc hoàng đế (Danh pháp khoa học: Channa barca) là một loài cá lóc trong chi Channa (chi cá quả) thuộc họ Channidae có nguồn gốc từ Ấn Độ. Chúng sinh sống tại Goalpara một thành phố nhỏ nằm ở bờ nam sông Brahmaputra của bang Assam, Ấn Độ.

Tại Assam, tên địa phương của nó là cheng garaka hay garaka cheng. Cá lóc hoàng đế còn được mệnh danh là một trong những loài cá cảnh có giá bán đắt nhất thế giới. đặc biệt là cá lóc hoàng đế đang được dân chơi cá ưa chuộng và phát triển mạnh ở Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và Việt Nam.”

Loài cá được mệnh danh là vua các loài cá cảnh

1.2. Tổng quan loài cá lóc hoàng đế

  • Tên thường gọi: Cá Lóc Hoàng Đế
  • Tên tiếng anh: Snakehead
  • Tên khoa học: Channa barca
  • Tên gọi khác: cá lóc hoàng đế, lóc hoàng đế, cá rồng sấm v.v..
  • Đơn vị phân loại : thuộc chi cá lóc, thuộc họ Channidae.
  • Khu vực phân bố: Ấn Độ.
  • Màu sắc : xanh chủ đạo, đỏ, vàng, các dải màu linh hoạt.

1.3. Một số đặc điểm chung

Đây là một giống cá lóc dữ, có kích thước lên tới 1m. Giống cá lóc này có màu sắc đặc trưng sặc sỡ, độc đáo, đẹp nhất trong những dòng cá lóc từng được biết.

Cá lóc hoàng đến Channa Barca là loài cá đặc trưng ở Goalpara bờ nam sông Brahmaputra của bang Assam, Ấn Độ.

Hoa văn ấn tượng

Đây là dòng cá săn mồi hung dữ, nhưng có vẻ ngoài tuyệt vời. Chúng cũng được biết tới với dáng bơi khoan thai, vừa bơi vừa múa. Kiểu bơi độc đáo của cá lóc hoàng đế được ví với những vũ nữ cung đình thời xa xưa, uyển chuyển và khoan thai như loài cá rồng cao quý. Cá lóc hoàng đế và cá lóc nữ hoàng hiện có thể coi là đỉnh cao trong các dòng cá cảnh của thế giới.

Lớp vảy của cá lóc hoàng đế mỏng, không to dày dặn như cá lóc vảy rồng, nhưng có màu sắc ăn đứt tất cả các dòng cá khác.

2. Đặc điểm ngoại hình, nhận dạng cá lóc hoàng đế Channa Barca.

Cá Lóc hoàng đế Channa Barca rất dễ nhận biết bởi màu sắc và vẻ đẹp đặc trưng của chúng.

  • Kích thước: Loài cá này có kích thước lớn lên tới 80cm – 1m.
  • Hình dáng đặc trưng của loài cá lóc với đầu hình rắn, thân thuôn dài và cứng cáp khỏe khoắn.
  • Vây bơi: Các tay chèo hình rẻ quạt to rộng. Các dải vây kéo dài từ lưng xuống đuôi, vây bụng bằng 2/3 vây lưng.
  • Màu chủ đạo là xanh xám hoặc xanh dương và có các chấm đen trên thân. Phần đuôi của cá lóc hoàng đế có màu đỏ cam hơi nhạt rất dễ để nhận biết. Cá có vây bơi màu vàng cam và có nhiều chấm nhỏ trên vây bơi. Chúng còn có cái đầu khá ấn tượng
Vẻ đẹp đặc trưng không thể lẫn vào đâu

Con đực bắt đầu phát triển vây lưng dài hơn, có hoa văn đậm hơn khi chúng đạt kích thước khoảng 150 mm.

Trong hầu hết các trường hợp, cá trưởng thành cũng có thể được phân biệt giới tính bằng cách quan sát chúng từ trên cao vì cá cái có hình dạng đầu rộng hơn.

Loài cá này có tuổi thọ cao so với các loài cá cảnh, từ 8- 15 năm. 

Cá lóc hoàng đế có khả năng lấy không khí trên mặt nước, không yêu cầu môi trường sống quá nhiều oxi hòa tan.

3. Cá lóc hoàng đế Channa Barca sinh sản

3.1. Môi trường sinh sản cho cá

Cá lóc hoàng đế rất khó sinh sản nhân tạo trong các bể nuôi cá cảnh. Chúng sinh sản tự nhiên nhiều hơn do đó hầu hết cá đang được nuôi đều là do săn bắt. Đây cũng là nguyên nhân khiến số lượng loài này ngoài tự nhiên sụt giảm nghiêm trọng. Trên thế giới ghi nhận rất ít các trường hợp cá lóc hoàng đế sinh sản.

Cá sẽ sinh sản ở các hồ to và giống với môi trường tự nhiên nhất có thể.

Cá lóc hoàng đế không dễ sinh sản trong môi trường nhân tạo

3.2. Hành vi bắt cặp và sinh sản ở cá

Điều đặc biệt khi sinh sản ở cá lóc bạn cần bắt cặp cẩn thận các cá thể, cá lóc có tập tính lãnh thổ cao và sẽ tấn công những con khác rất mạnh mẽ. Nếu không bắt cặp cẩn thận có thể dẫn đến chết và hao hụt.

Cá khi bắt cặp được sẽ rất hòa thuận. Khi giao phối cá sẽ quấn người vào nhau để đẻ trứng và thụ tinh. Cá đực và mái sẽ cùng nhau ấp trứng và chăm cá con.

Bạn nên để cá con cho bố mẹ tự chăm sóc. Những cá thể cá đã đẻ và có kinh nghiệm chăm con sẽ tốt hơn là được người chăm nuôi riêng.

4. Môi trường sinh sống cho cá lóc hoàng đế

4.1 Môi trường sống tự nhiên

Người ta đã quan sát thấy chúng sinh sống trong các hang dọc xung quanh rìa của các vùng đất ngập nước thường trở nên khô hạn trong những tháng mùa đông.

Những hang này thường sâu nhất khoảng một mét và bao gồm một hoặc nhiều đường hầm dẫn đến một khoang lớn hơn trong mực nước ngầm.

Cá sử dụng chúng làm nơi trú ẩn trong những tháng mùa đông khô hạn, nổi lên để săn mồi và sinh sản trong khi môi trường sống bị ngập nước.

Một chú cá lóc hoàng đế kích cỡ lớn ngoài khu vực tự nhiên

4.2. Môi trường sống nhân tạo

4.2.1. Môi trường nước

Nhiệt độ :  10-28 ° C

pH :  6,0 – 8,0

Độ cứng :  36 – 357 ppm

Duy trì nhiệt độ nước bằng chiller ở mức 23 -25 độ C. Cá lóc hoàng đế không phù hợp với nhiệt độ nước quá cao, có khả năng gây stress. Nhiệt độ có thể thay đổi theo mùa tự nhiên nhưng nên giữ ở ngưỡng mát mẻ.

Bể nên thiết kế với dòng chảy thấp, nhẹ nhàng. Cá lóc hoàng đế có thể sống ở môi trường nước tù. Cá càng to càng có nguy cơ bị sốc nước mới cao hơn.

Sử dụng nước lá bàng để thiết lập môi trường sống gần với tự nhiên nhất.

Thiết lập môi trường sống phù hợp với tự nhiên nhất

4.2.2. Setup hồ cá

Bể càng to càng tốt, ít nhất từ 1m5 trở lên.

Đối với bất kì bể nuôi cá nào và không riêng gì cá Lóc hoàng đế, bạn nên thiết kế một ít đá, lũa trang trí để tạo thêm vẻ đẹp cho bể đồng thời giúp cho cá có chỗ núp phòng khi hoảng sợ (tránh gặp hiện tượng cá bị stress).

Nếu bạn trồng cây thủy sinh để trang trí bên trong bể, bạn hãy tìm mua những loại cây chẳng hạn như súng nhật, cỏ ranong, sun, lan nước, lưỡi mèo, thanh đản… bởi vì đây là những dòng cây dễ trồng và có thể thích nghi điều kiện bên trong hồ nuôi.

Các loại rong đuôi chồn, ráy cũng là lựa chọn không tồi cho bể cá. Bể càng giống môi trường tự nhiên cá lóc sẽ càng dễ thích nghi và phát triển.

Bể nên được trải nền, lớp nền sạn suối hoặc gốm. Nền mỏng tầm 1-2 cm, không nên để nền dày vì dễ tích tụ chất độc.

Một môi trường bể phù hợp nuôi cá lóc

Bể cá bắt buộc phải có nắp đậy, tránh trường hợp cá nhảy ra ngoài

4.2. Cách chăm sóc bảo trì hồ cá

Tránh dùng nước có clo cho hồ cá.

Thay nước 30-40% mỗi tháng.

Không được để mức độ nitrat lên 50mg/1l

5. Chăm sóc cá lóc hoàng đế cách nuôi dưỡng chuẩn khoa học.

5.1. Chế Độ Cho Ăn Và Dinh Dưỡng

Channa Barca là loài ăn thịt bắt buộc

Cá lóc hoàng đế là loài ăn thịt bắt buộc. Chúng có thể săn mồi hoặc ăn thức ăn sống.

Có thể ăn các loại thức ăn nhân tạo đặc hữu, tuy nhiên sẽ hạn chế

Cá con có thể được cung cấp ấu trùng chironomid (giun máu), giun đất nhỏ, tôm băm nhỏ và những loại tương tự trong khi cá trưởng thành sẽ chấp nhận các dải thịt cá, tôm / tép nguyên con, trai, tôm sông sống, giun đất lớn hơn, v.v.

Không nên cho loài này ăn thịt động vật có vú hoặc thịt gia cầm như tim bò hoặc thịt gà vì một số lipid có trong chúng không được cá chuyển hóa đúng cách và có thể gây tích tụ mỡ thừa và thậm chí thoái hóa nội tạng.

5.2. Các Bệnh Thường Gặp

  • Một số những bệnh cơ bản thường hay gặp ở cá Lóc Hoàng đế là nấm, thối thân. Nguyên nhân là do đa phần những người chơi cá hay thả chung các loại với nhau dẫn tới việc chúng tấn công lẫn nhau và gây nên các vết thương, ngoài ra còn do nguồn nước bẩn sẽ khiến cho các loại vi khuẩn lúc này rất dễ để tấn công.
  • Đục mắt cá cũng là một hiện tượng thường xuyên xảy ra ở dòng cá lóc cảnh.
  • Cá stress: đây là hiện tượng xảy ra khi cá bị hoảng sợ, do môi trường nuôi hẹp kết hợp với hồ nuôi có trải nền đá, sỏi, cát… Cá sẽ thường xuyên rủ đầu xuống nền gây ra các tổn thương về mắt.
  • Cá được nuôi chung và cách nhau bởi vách ngăn kính, chúng sẽ thường xuyên cà mắt và mặt vào thành kính để công kích nhau và gây nên hiện tượng mắt bị trầy xước.

5.3. Cách ghép cặp cá với cá khác

Cá lóc hoàng đế được duy trì tốt nhất trong một bể cá dành riêng cho loài.

Nó mang tính lãnh thổ mạnh mẽ theo hướng đặc biệt và bạo lực có thể xảy ra đột ngột và không có cảnh báo ngay cả theo cặp hoặc nhóm đã được duy trì cùng nhau trong một thời gian dài

Từ kinh nghiệm của những người đi trước thì khi ghép cặp cho cá Lóc hoàng đế cần phải có sự kiện trì. Nên thiết lập môi trường chung từ sớm để tránh xung đột lâu dài,

Bên cạnh đó thì việc bỏ thêm một số loài cá khác mua ngoài chợ thả vào bể cũng là biện pháp giúp chúng bớt chú ý đến nhau dẫn tới đánh nhau.

Cá lóc hoàng đế có xu hướng thuần và thoải mái khi được cho ăn đầy đủ, môi trường thích hợp, chúng sẽ ít khi tấn công các loài cá nhỏ hơn.

Không nên nuôi cá lóc hoàng đế với các giống cá to như cá rồng cá hổ, rất dễ sinh ra xung đột, tấn công thậm chí gây ra tử vong.

Không hề dễ dàng để ghép cặp cá lóc hoàng đế

6. Giá cá lóc hoàng đế, cập nhật giá cá lóc hoàng đế 2022.

Mức giá cá lóc hoàng đế không hề rẻ

Cá lóc hoàng đế có mức giá rất cao. Không hề dễ để sở hữu được những cá thể Channa Barca. Do ép đẻ khó, số lượng cạn kiệt cũng như nạn săn bắt trái phép, giá cá lóc hoàng đế tăng liên tục trong những năm qua.

Mức giá hiện tại của cá lóc hoàng đế rơi vào khoảng 1tr/1cm. Người ta chỉ bán các cá thể từ 15-16cm. Khi cá đạt kích thước lớn hơn 20cm, mức giá sẽ tăng lên từ 1,5tr/ 1cm cá.

Để mua được một em cá lóc hoàng đế, bạn cần bỏ ra chi phí từ 1500-2000 đô cho cá và ít nhất 500 đô cho một hệ thống bể phù hợp.

Đây là mức giá khá cao trong thị trường cá cảnh. Những chú cá đạt danh hiệu ở các cuộc thi thậm chí còn có giá lớn không tưởng. Đi kèm đó dĩ nhiên là chất lượng và vẻ đẹp không phải bàn cãi.

Một chú cá có giá 1521 đô

Một số nước phương tây và Mỹ, người ta cấm xuất khẩu các dòng cá này do chúng thuộc sách đỏ và cần bảo tồn. Điều này khiến chúng trở thành một trong những giống cả cảnh đắt tiền nhất trên thế giới.  nuôi

Hy vọng với những gì Blog cung cấp, các bạn đã có cho mình thông tin cũng như kiến thức để tìm hiểu và thử nuôi cho mình một chú cá lóc hoàng đế làm thú cưng nhé.

Xin gửi bạn một clip về dòng cá cảnh tuyệt vời này

Blog chó mèo tổng hợp.

Bình Pug

Recent Posts

Cá neon: Ngọn lửa vô cùng sáng trong thế giới thủy sinh

Cá neon, được xem là một loại cá bơi theo đàn, đang gây sốt trong cộng đồng chơi thủy sinh.…

9 tháng ago

9X từ bỏ giấc mơ Đại Học để trở thành Triệu Phú nhờ đam mê Chó Cảnh

Với niềm yêu thương thú cưng, cùng với đam mê của mình nhất là với loài CHÓ, anh Huỳnh Ngọc…

9 tháng ago

Gel Dinh Dưỡng Cho Chó Mèo: Tìm Hiểu, Lựa Chọn & Sử Dụng

Gel dinh dưỡng cho chó mèo là một sản phẩm quan trọng trong việc bổ sung năng lượng, vitamin và…

1 năm ago

Chó Alaska Con Mập: Hướng Dẫn Nuôi Dưỡng Và Chăm Sóc Chi Tiết

Chó Alaska con mập là cách gọi tên dân dã, để chỉ một số chó Alaska có thể hơi mập…

1 năm ago

Cách cho mèo uống thuốc hiệu quả và đúng cách

Việc cho mèo uống thuốc đúng cách rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và sự phục hồi của…

1 năm ago

Cách làm hạt khô cho mèo

Hạt khô cho mèo là một loại thức ăn được làm từ các nguyên liệu khô và được nướng để…

1 năm ago