Mèo

Mèo Munchkin: Tổng hợp thông tin cần biết

4.4/5 - (5 bình chọn)

Những chú mèo Munchkin vô cùng đáng yêu đã và đang làm mưa làm gió trong cộng đồng những người yêu thú cưng thời gian qua. Là một con sen chính hiệu, bạn không thể nào ngó lơ được sự dễ thương của loài mèo này. Hôm nay hãy cùng Blogchomeo.com tìm hiểu thêm về những bé mèo ngộ nghĩnh này nhé.

Nhận xét của Blog Chó Mèo về giống Mèo Munchkin

Những em bé mèo Munchkin mang một vẻ “cute” không hề nhẹ với 4 chân ngắn tũn, khuôn mặt ngốc nghếch và những hành động “rất tồ”. Bất cứ con sen chính hiệu nào cũng sẽ tan chảy trước một bé mèo Munchkin. Chỉ cần nhìn thấy một chú mèo Munchkin là bạn sẽ muốn lao đến bế và cưng nựng em cả ngày luôn thôi.

Nguồn gốc, phân loại giống mèo Munchkin

Những chú mèo chân ngắn này đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới từ năm 1940. Một báo cáo thú y của nước Anh vào năm 1944 đã ghi nhận dòng mèo này với đặc điểm khác biệt nằm ở đôi chân ngắn hơn nhiều so với các giống mèo khác. Trong những năm thế chiến thứ 2 xảy ra, người ta cho rằng giống mèo này đã tuyệt chủng. Sau đó họ phát hiện ra chúng vẫn còn tồn tại tại Mỹ vào những năm 1958 và còn được thấy ở Nga lạnh giá vào năm 1980.

Nguồn gốc của mèo Munchkin

Sandra  Hochenedel – một giáo viên dạy nhạc ở Rayville , Louisiana ,là người có công rất lớn trong việc nhân giống và bảo tồn chủng mèo này. Cô đưa 1 trong 2 chú mèo mang thai, cô tìm được ở dưới gầm xe tải về nhà, chăm sóc và đặt tên nó là Blackberry. Blackberry sau đó đã hạ sinh được một đàn con với một số có các cặp chân ngắn bất thường. Một chú mèo con chân ngắn sau đó và được tặng cho Kay LaFrance ở Monroe , Louisiana. Cô đặt tên nó là Toulouse.  Có thể nói những chú mèo chân ngắn Munchkin ngày nay chính là hậu duệ của Blackberry và Toulouse.

Lịch sử đăng ký giống của Munchkin

Mèo Munchkin lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng vào năm 1991 thông qua một chương trình truyền hình về mèo trên mạng quốc gia do Hiệp hội Mèo Quốc tế (TICA) tổ chức ở Davis Oklahoma. Tuy nhiên, giống mèo này sẽ không được chính thức công nhận vào thời điểm đó do lo ngại các vấn đề về nguồn gen di truyền và sức khỏe.

Nhiều năm sau đó người ta vẫn đặt ra vô số những tranh cãi về việc có nên công nhận mèo Munchkin là một giống mèo riêng không. Mãi đến 1995 Hiệp hội mèo quốc tế mới công nhận Munchkin thông qua danh hiệu Vô địch TICA . Tuy nhiên ngày nay một số tổ chức vẫn không đồng ý về việc phân loại mèo Munchkin. Họ cho rằng đó là các dị biến sinh học như chân ngắn là có hại và việc tạo ra những động vật như vậy là vô đạo đức.

Các loại giống mèo Munchkin

Mèo Munchkin được chia thành 3 loại bao gồm: Tiêu chuẩn, trung bình và lông ngắn. Tuy nhiên ở Việt Nam, giống mèo này chỉ có 2 loại chính là:

  • Munchkin thường
  • Munchkin Fold

Các đặc điểm nổi bật của Mèo Munchkin

Tổng quan về giống mèo Munchkin

Đặc điểm nổi bật của mèo Munchkin
  • Trọng lượng: 2,7- 4,1kg ở con đực, 1,8- 3,6kg ở con cái
  • Chiều dài cơ thể: 50- 60cm
  • Chiều cao 18- 20cm
  • Lông: dài, ngắn,..
  • Màu sắc: màu kem, màu xám, sô-cô-la, cam nhạt, vằn đen, đen trắng,…
  • Màu mắt: màu vàng đồng, xanh lá cây, vàng, xanh dương
  • Tuổi thọ giống: 10 – 15 năm (có thể hơn tùy vào chế độ ăn uống và tập luyện)

Hình dáng cơ thể: Mèo Munchkin có cơ thể tương đối dài, so sánh tương quan với các loài mèo khác. Cơ thể mèo đầy đặn, hơi nhỏ hơn so với các loại mèo khác.

Hình thái các chi: Mèo Munchkin sở hữu 4 chiếc chân ngắn cũn cỡn, cũng chính là thương hiệu của loài mèo này. Những đôi chân này tuy ngắn nhưng cũng khá linh hoạt. Mỗi bàn chân đều đính kèm một phần đệm thịt rất dày và mềm.Lớp đệm hỗ trợ việc di chuyển, giúp những chú mèo đi lại leo trèo một cách nhẹ nhàng, uyển chuyển hơn, không phát ra âm thanh.Người ta cũng tranh cãi khá nhiều cãi về việc liệu những đôi chân như thế có ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của mèo Munchkin không.

Hình thái khuôn mặt: Miệng mèo lúc nào cũng chúm chím, hai má bầu bĩnh như em bé. Mèo có khuôn miệng dài, nhô ra, tai dựng và nhiều lông ở chỏm.

Mèo Munchkin có đôi mắt bầu dục, khá to so với chiếc đầu, rất linh hoạt và nhạy bén. Râu mèo dài và cong xuống. 

Màu sắc: Màu lông của Mèo Munchkin khá đa dạng, hiện nay trên thị trường Việt Nam có một số màu phổ biến như: Màu kem, màu xám, sô-cô-la, cam nhạt, vằn đen, đen trắng,… Kiểu lông mèo Munchkin đa dạng nhưng thường sẽ là bộ lông mềm mượt với độ dài ngắn đến trung bình, bộ lông dày tương đối hiếm gặp.

Tuổi thọ của mèo Munchkin

Khi nuôi bất kỳ thú cưng nào người chủ cũng có xu hướng tìm hiểu về tuổi thọ của chúng. Bởi họ mong muốn “boss” có thể đồng hành, tâm sự, bầu bạn với mình lâu dài.

Mèo là giống có tuổi thọ trung bình khá cao. Riêng với giống Munchkin, nếu được nuôi, chăm sóc ở môi trường thuận lợi nó sẽ có tuổi thọ lên đến 12 – 15 năm.

Quá trình sinh trưởng của mèo Munchkin

Quá trình sinh trưởng của giống mèo này
  • Mèo Munchkin sơ sinh: dường như phải phụ thuộc hoàn toàn vào sữa mẹ hoặc sữa dành riêng cho chúng.
  • Mèo con từ 2 – 4 tháng tuổi: Chúng bắt đầu tập ăn thức ăn loãng như: Cháo thịt băm, hạt ngâm mềm trộn cùng pate nhuyễn.
  • Mèo từ 5 tháng tuổi: Mèo con lúc này đã khá phát triển và thích nghi nhanh với môi trường và chế độ dinh dưỡng. Vì thế nó có thể ăn các loại thực phẩm khác nhau để cân bằng dinh dưỡng.

Tính cách mèo Munchkin

Có thể nói, Munchkin chính là giống mèo hướng ngoại, nhanh nhẹn và hoạt bát. Giống mèo này có xu hướng tò mò và muốn khám phá tất cả mọi thứ xung quanh. Nhiều khi bạn sẽ thấy chúng đứng thẳng bằng hai chân sau để việc quan sát tốt hơn, thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu của mình.

Mèo Munchkin có tính cách hiền lành

Munchkin là giống mèo tình cảm, quấn chủ. Ngoài lúc tự chơi, nghịch ngợm thì chú mèo này còn thích sà vào lòng người để được chủ vuốt ve bộ lông óng ả, nói lời yêu thương. Ngoài ra, giống mèo chân ngắn này còn có thể dễ dàng làm quen với bạn mới cùng nhà. Điều đó cho thấy chúng cũng rất hòa đồng.

Riêng với trẻ con, Munchkin nhẹ nhàng khi chơi cùng, chúng sẽ không kêu gào hay cào cấu trẻ. Vì vậy người nuôi mèo thật sự cảm thấy yên tâm về chúng.

Bởi bản tính nhẹ nhàng, hiền lành và có chút ngọt ngào nên Munchkin dễ bị stress, buồn chán. Bạn đừng để nó một mình quá lâu nhé!

Lý do nên nuôi mèo Munchkin

Chắc hẳn sau khi tìm hiểu về những đặc điểm, tính cách của Munchkin, phần nào bạn cũng đã có quyết định xem có nên nuôi chú mèo này hay không?

Nhìn chung, mèo Munchkin là giống hiền lành, đặc biệt với trẻ em. Không chỉ vậy, giá thành của nó được chia thành nhiều phân khúc khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng. Việc chăm sóc và huấn luyện thú cung mất nhiều thời gian và công sức. Vì thế nhiều người còn đắn đo khi quyết định nuôi. Thế nhưng với Munchkin thì lại khác, bởi nó là giống mèo dễ nuôi và cũng không cần chế độ chăm sóc quá đặc biệt.

Nếu bạn nuôi một chú mèo chân ngắn Munchkin, cuộc sống của bạn sẽ thêm phần thú vị, hứng khởi hơn nhiều đó.

Chăm sóc mèo Munchkin

Một khi đã nuôi thú cưng, bạn cần chú ý đến cách chăm sóc mèo cùng như đảm bảo chế độ dinh dưỡng, phòng chống các bệnh thường gặp để sức khỏe chúng ổn định.

Môi trường sống

Môi trường sống của mèo Munchkin

Môi trường sống của giống mèo Munchkin không quá cầu kỳ. Bạn chỉ cần tạo cho chúng không gian riêng và một không gian rộng để chúng thỏa sức khám phá, nghịch ngợm. Đặc biệt bạn có thể tự tạo ra những trò chơi thú vị hoặc cái gì đó mới mẻ để kích thích sự tò mò của chúng. Tuyệt đối không nhốt Munchkin trong không gian hẹp, diện tích nhỏ và ở một mình quá lâu. Điều đó khiến chúng dễ rơi vào trầm cảm, thay đổi tính cách.

Mèo Munchkin ăn gì?

Giống mèo Munchkinchân ngắn này không hề kén ăn giống những chú mèo cảnh khác. Nó có khả năng ăn được toàn bộ thức ăn cho mèo, pate,… Chỉ cần đó là thức ăn dinh dưỡng và phù hợp với độ tuổi là được.

Khi nuôi mèo bạn nên biết, chúng là giống động vật ăn thịt. Vì thế trong khẩu phần ăn cần có protein từ thịt lợn, gà, cá, bò, nội tạng,… Thế nhưng, không nên cho mèo ăn quá nhiều mỡ hoặc tinh bột, vì dễ gây béo phì. Ngoài ra, trong khẩu phần ăn hàng ngày bạn có thể bổ sung rau xanh, tăng lượng chất xơ cần thiết.

Lưu ý: Bát nước và bát thức ăn cần có độ sâu vừa phải để mèo dễ dàng tiếp cận đồ ăn.

Vệ sinh cho mèo Munchkin

Bất kỳ một con mèo nào cũng cần được chủ nhân chải lông, đây là cách giúp chúng hạn chế việc rụng lông, loại bỏ vi khuẩn và kích thích lớp lông mới. Với đôi chân ngắn, Munchkin không tự với được đến vùng đỉnh đầu, sống lương, vì vậy bạn hãy gãi ngứa giúp chúng nhé.

Giống Munchkin chân ngắn này sợ nước nên dường như việc tắm rửa cho mèo gặp rất nhiều khó khăn. Bạn cần kiên nhẫn, giúp chúng từ từ làm quen với điều này. Còn các bộ phận khác như: Tai, mắt, cần được làm sạch hàng ngày để tránh các bệnh ngoài ý muốn.

Chăm sóc sinh sản cho mèo Munchkin

Trong quá trình mang thai và sinh sản, mèo Munchkin cần được cung cấp đầy đủ chế độ dinh dưỡng để nuôi con. Chính vì thế bạn cần phải chú ý dành nhiều thời gian cho chúng ở thời gian này. Trước khi mèo mẹ sinh nở, bạn hãy chuẩn bị ổ ấm, êm và hạn chế tiếp xúc với người lạ, đảm bảo không gian riêng tư cho mèo.

Huấn luyện mèo Munchkin

Huấn luyện mèo Munchkin

Munchkin không giỏi leo trèo, các vật dụng bàn cào móng hay cattree dường như là không thích hợp với giống mèo này. Bạn hãy mua cho chúng cần câu, đèn chiếu laser, chuột giả để đuổi bắt,… Những đồ chơi này sẽ kích thích chúng có hứng thú hơn nhiều đó. Bên cạnh đó, bạn hãy thường xuyên dắt chúng ra ngoài để thoải mái, vui vẻ hơn.

Vì giống mèo này hiền lành và quấn chủ nên việc huấn luyện mèo không gặp nhiều khó khăn. Bạn chỉ cần vuốt ve, cưng nựng chúng mỗi khi làm đúng là được.

Các bệnh thường gặp của mèo Munchkin

Munchkin không phải giống mèo bản địa nhưng khả năng thích nghi của chúng khá tốt với môi trường Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc, bạn nên để ý đến một số bệnh thường gặp ở giống mèo này và tiêm phòng đầy đủ cho chúng.

Các bệnh thường gặp của mèo

Các bệnh thường gặp bao gồm:

  • Vấn đề về tim
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Viêm tụy
  • Bệnh dại
  • Giun sán

Một số loại vaccine nên tiêm cho mèo:

  • Vaccine phòng bệnh dại
  • Vaccine phòng bệnh giảm bạch cầu
  • Vaccine phòng bệnh viêm mũi
  • Vaccine phòng bệnh do Herpesvirus

Giá bán mèo Munchkin hiện nay trên thị trường

Giá bán mèo Munchkin

Giá mèo Munchkin phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Giới tính, độ tuổi, nguồn gốc, màu lông,… Thường thì mèo cái sẽ có giá cao hơn mèo đực.

  • Giá bán mèo Munchkin trong nước từ 15 – 20 triệu đồng/con.
  • Giá bán mèo Munchkin nhập khẩu khoảng 1000$/con.

Lưu ý: Khi mua mèo Munchkin bạn cần tìm hiểu kỹ về giống mèo này, chọn mua những con khỏe mạnh, được tiêm đầy đủ vacxin, có giấy tờ đầy đủ, nguồn gốc rõ ràng.

Mèo Munchkin là giống mèo chân ngắn đáng yêu, hiền lành với khuôn mặt khả ái khiến rất nhiều người phải siêu lòng trước chúng. Rất mong rằng với những chia sẻ của Blog chó mèo trên đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích. Ngoài ra, bạn cũng có thể đọc thêm nhiều tin tức thú vị khá liên quan đến mèo tại đây.

Pug Loan

Recent Posts

Cá neon: Ngọn lửa vô cùng sáng trong thế giới thủy sinh

Cá neon, được xem là một loại cá bơi theo đàn, đang gây sốt trong cộng đồng chơi thủy sinh.…

9 tháng ago

9X từ bỏ giấc mơ Đại Học để trở thành Triệu Phú nhờ đam mê Chó Cảnh

Với niềm yêu thương thú cưng, cùng với đam mê của mình nhất là với loài CHÓ, anh Huỳnh Ngọc…

9 tháng ago

Gel Dinh Dưỡng Cho Chó Mèo: Tìm Hiểu, Lựa Chọn & Sử Dụng

Gel dinh dưỡng cho chó mèo là một sản phẩm quan trọng trong việc bổ sung năng lượng, vitamin và…

1 năm ago

Chó Alaska Con Mập: Hướng Dẫn Nuôi Dưỡng Và Chăm Sóc Chi Tiết

Chó Alaska con mập là cách gọi tên dân dã, để chỉ một số chó Alaska có thể hơi mập…

1 năm ago

Cách cho mèo uống thuốc hiệu quả và đúng cách

Việc cho mèo uống thuốc đúng cách rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và sự phục hồi của…

1 năm ago

Cách làm hạt khô cho mèo

Hạt khô cho mèo là một loại thức ăn được làm từ các nguyên liệu khô và được nướng để…

1 năm ago