Cách nuôi

Cách chăm sóc chó Phú Quốc 3 tháng tuổi phát triển khỏe mạnh

5/5 - (3 bình chọn)

Nếu là lần đầu bạn chăm sóc một chú chó Phú Quốc 3 tháng tuổi, việc này ắt hẳn sẽ không hề dễ dàng. Chó con 3 tháng tuổi vẫn còn rất yếu, vì vậy cần phải có sự tỉ mỉ và cẩn thận trong khâu chăm sóc. Hãy cùng theo chân Blog Chó Mèo tìm hiểu về cách chăm sóc chúng nhé.

1. Đặc điểm của chó Phú Quốc 3 tháng tuổi

Ở thời điểm chó Phú Quốc 3 tháng tuổi, chúng đã có thể chạy nhảy bình thường. Tuy nhiên chúng vẫn chưa phát triển hoàn toàn, do đó vẫn phải được chăm sóc cẩn thận. Chó con Phú Quốc 3 tháng tuổi đã có thể bắt đầu ăn thức ăn khác ngoài sữa mẹ. Đây cũng là thời điểm chúng dễ mắc các bệnh về môi trường vì hệ miễn dịch còn khá yếu. Đặc biệt là bệnh đường ruột. 

Đặc điểm chó Phú Quốc 3 tháng tuổi

Chính vì vậy, người chủ cần biết cách chăm sóc, nuôi dưỡng và cho ăn hợp lý để chúng mau lớn và luôn khỏe mạnh. Ở độ tuổi này cân nặng của chó có thể đạt từ 2kg đến 5kg. Tuy nhiên bạn cũng không cần quá lo lắng, chó Phú Quốc là giống chó bản địa, do đó chúng có sức sống rất tốt. Chúng có thể sống và ăn uống bình thường như chó nhà ta, không cần chăm sóc như chó nhà, chó cảnh, chó ngoại.

2. Môi trường sống của chó Phú Quốc 3 tháng tuổi

Môi trường sống của chó Phú Quốc 3 tháng tuổi

Vốn là loài chó đến từ biển đảo nên bản năng sinh tồn của chúng rất tốt. Giống chó Phú Quốc không yêu cầu cao về môi trường sống. Chúng thường thích nghi một cách nhanh chóng. Hãy cho chúng một không gian rộng rãi, thoáng mát với nhiều cây cối. Lưu ý rằng môi trường không có nhiều côn trùng gây hại cho chó con. Tránh để chó Phú Quốc một mình trong không gian chật hẹp và trống trải, chúng sẽ nhàm chán và trở nên căng thẳng.

Hãy chọn nơi gần gũi với thiên nhiên, rất thích hợp nhất để chó Phú Quốc phát triển khỏe mạnh

Khu vực chuồng nuôi cần được giữ khô ráo, nhiệt độ ổn định và thông thoáng. Chúng phải ấm vào mùa đông và mát mẻ vào mùa lạnh. Vì vậy, khi nuôi chó Phú Quốc 3 tháng tuổi, bạn hãy luôn chú ý đến vấn đề này. Chuồng nuôi và nhà vệ sinh nên được dọn dẹp sạch sẽ thường xuyên. Nếu không giữ cho môi trường sống của chúng sạch sẽ, những chú chó con sẽ dễ mắc nhiều bệnh.

3. Hướng dẫn chăm sóc cho chó con phú quốc 3 tháng tuổi

3.1. Lý do cần chăm sóc

Mặc dù chó Phú Quốc dễ thích nghi trong nhiều môi trường sống, tuy vậy bạn không được chủ quan trong khâu chăm sóc. Chó con trong giai đoạn 3 tháng tuổi chưa phát triển hoàn toàn, nhất là hệ miễn dịch. Với bản tính năng động thích chạy nhảy ngoài thiên nhiên của chúng, rất dễ để chúng mắc phải những căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy bạn cần phải có sự chăm sóc chu đáo đối với chó 3 tháng tuổi.

3.2. Chăm sóc từng bộ phận

Chăm sóc từng bộ phận của chó

Chó Phú Quốc khi được 3 tháng tuổi không cần tắm rửa nhiều, chỉ nên tắm cho chúng 1 lần tuần vào ngày nắng ấm. Nhiều nhất là 2 lần một tuần khi chúng quá bẩn, không nên tắm quá nhiều vì chúng có thể bị ốm. Hãy sử dụng những loại xà phòng nhẹ pha loãng để tắm cho chúng, sau đó lau khô chúng để tránh bị cảm lạnh. Vào những trời lạnh, tốt nhất bạn chỉ nên tắm một tháng một lần. Đảm bảo rằng tắm cho chó con trong phòng kín với nhiệt độ ổn định, đủ khăn ấm và máy sấy, tránh bị cảm lạnh.

Lông của chó Phú Quốc ngắn và khá mượt. Do đó bạn không cần phải chăm sóc nhiều. 3 tháng tuổi là lúc bạn có thể vệ sinh răng miệng cho chúng. Hãy chú ý đến việc đánh răng cho chúng, tần suất không cần quá nhiều. 

Đối với vùng tai, mũi, mắt, thường xuyên lau cho chúng bằng khăn ấm. Bạn nên tránh để bị ghèn, viêm nhiễm.

3.3. Chế độ ăn cho chó phú quốc 3 tháng tuổi

Ở giai đoạn 3 tháng tuổi, chó Phú Quốc đã có thể ăn bình thường. Bạn chỉ cần cho chúng ăn những gì bạn ăn hằng ngày. Bên cạnh đó bạn cũng nên nấu một nồi riêng cho chúng với cổ gà. Tránh cho chúng ăn xương cứng ở giai đoạn này.  Một sự lựa chọn khác là cho ăn hạt. Chúng ta có thể ngâm hạt trong nước ấm cho mềm rồi cho chúng ăn. Khi được 3 – 4 tháng tuổi có thể cho ăn cả hạt nguyên chất với đầy đủ chất dinh dưỡng. Bổ sung thêm các loại rau củ quả để tăng chất dinh dưỡng cho chó 3 tháng tuổi như bí đỏ, khoai lang,… Nếu có thể nấu cháo cho chó ăn sẽ rất ngon.

Cổ gà có nhiều chất tốt cho sự phát triển của chó con.

3.4. Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho chó con

3.4.1. Lý do cần chăm sóc sức khỏe và tinh thần

Tại sao cần chăm sóc về sức khỏe, tinh thần

Việc chăm sóc sức khỏe và tinh thần là quan trọng nhất mà một người nuôi chó con cần phải làm. Một chú chó 3 tháng tuổi có thể sẽ rất năng động, khiến chúng dễ mắc bệnh và chấn thương. Hãy giám sát và đưa ra một lịch trình hoạt động phù hợp để chúng có thể phát triển bình thường. Tuy nhiên, bạn không nên quá gắt gỏng và ép buộc chúng. Chó con sẽ dễ bị hoảng sợ và căng thẳng. Việc khiến chúng bị stress sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và các giai đoạn phát triển khác. Bạn có thắc mắc chó Phú Quốc có khôn không? Hãy đọc thêm bài viết tại đây nhé!

3.4.2. Hoạt động thể chất cho chó Phú Quốc 3 tháng tuổi

Chó Phú Quốc ba tháng tuổi là giai đoạn làm quen với thế giới xung quanh và nhu cầu hoạt động rất lớn. Chúng cần nhiều không gian để chơi cho họ và phát triển thể chất. Nên có đồ chơi hoặc ít nhất một vài người bạn cùng tuổi để chơi. Nếu có thể, hãy bố trí thêm bể cát để chúng có thể thực hiện bản năng của mình. Chúng ta thường cưng nựng chúng để chúng tiếp xúc với môi trường nhằm tránh sự nhút nhát. Một con chó nhút nhát với con người sẽ gần như mất giá một con chó.

3.4.3. Tương tác, huấn luyện chó

Tương tác, huấn luyện với chó con

Chó Phú Quốc lai hay thuần chủng đều là loài chó thông minh, việc huấn luyện khá dễ dàng, chúng rất ngoan ngoãn và ham học hỏi. Một số kỹ năng bạn có thể huấn luyện khi nuôi chó Phú Quốc như nhớ tên, gọi lại chủ, chào hỏi, bắt tay, lăn, bò, thả đồ vật. Bên cạnh đó, những bài tập cơ bản cần thiết cho chó Phú Quốc như chạy, tìm kiếm đối tượng, bơi lội sẽ giúp rèn luyện tư duy và sự nhạy bén. Rèn luyện sự dẻo dai, nhanh nhẹn, sức bền và phát triển cơ bắp chân.

4. Lưu ý khi chăm sóc chó Phú Quốc 3 tháng tuổi

Lưu ý khi chăm sóc chó con
  • Theo dõi chế độ ăn, vệ sinh kỹ càng: Nếu bạn cảm thấy chó con chán ăn, vệ sinh kém, bạn nên đưa thú cưng đến bác sĩ thú y để khám và điều trị. Chúng có thể mắc các bệnh về tiêu hóa, care, parvo…
  • Bổ sung canxi, phơi nắng: Bổ sung canxi rất tốt cho tai của chó Phú Quốc, không có tai sẽ khiến chúng xấu xí và tự ti. Quá trình bổ sung canxi sẽ diễn ra tốt hơn nếu bạn cho chó con tắm nắng. Đó là lý do tại sao chúng ta thường thấy những chú chó phơi mình dưới nắng
  • Tránh ăn đồ tanh: Tránh thức ăn từ cá và sữa, sô cô la đối với chó Phú Quốc. Đây không phải là thức ăn tốt cho chó Phú Quốc 3 tháng tuổi.
  • Tẩy giun định kỳ, tiêm phòng: Hãy lên lịch để tẩy giun định kỳ và tiêm phòng cho chó con. Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng, giúp chúng tránh xa bệnh tật về sau.
  • Đảm bảo vệ sinh: Bát thức ăn, nhà vệ sinh và chuồng ở nên được lau chùi thường xuyên. Tránh cho côn trùng, vi khuẩn có hại xâm nhập vào khu vực sinh hoạt của chúng.
  • Lượng thức ăn: Không nên cho chó con Phú Quốc ăn quá nhiều, chúng có thể bị chán ăn. Cho chúng một lượng vừa đủ hoặc ít hơn nhu cầu của chúng trong mỗi bữa ăn.

Trên đây là một vài thông tin về cách nuôi chó Phú Quốc 3 tháng tuổi mà bạn nên biết. Qua bài viết này, Blog Chó Mèo mong rằng bạn đã hiểu hơn về cách chăm sóc chú chó nhỏ của mình.

Pug Loan

Recent Posts

Cá neon: Ngọn lửa vô cùng sáng trong thế giới thủy sinh

Cá neon, được xem là một loại cá bơi theo đàn, đang gây sốt trong cộng đồng chơi thủy sinh.…

9 tháng ago

9X từ bỏ giấc mơ Đại Học để trở thành Triệu Phú nhờ đam mê Chó Cảnh

Với niềm yêu thương thú cưng, cùng với đam mê của mình nhất là với loài CHÓ, anh Huỳnh Ngọc…

9 tháng ago

Gel Dinh Dưỡng Cho Chó Mèo: Tìm Hiểu, Lựa Chọn & Sử Dụng

Gel dinh dưỡng cho chó mèo là một sản phẩm quan trọng trong việc bổ sung năng lượng, vitamin và…

1 năm ago

Chó Alaska Con Mập: Hướng Dẫn Nuôi Dưỡng Và Chăm Sóc Chi Tiết

Chó Alaska con mập là cách gọi tên dân dã, để chỉ một số chó Alaska có thể hơi mập…

1 năm ago

Cách cho mèo uống thuốc hiệu quả và đúng cách

Việc cho mèo uống thuốc đúng cách rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và sự phục hồi của…

1 năm ago

Cách làm hạt khô cho mèo

Hạt khô cho mèo là một loại thức ăn được làm từ các nguyên liệu khô và được nướng để…

1 năm ago