Categories: Tin tức

Hóa thạch khủng long với ngoại hình giống đà điểu được tìm thấy ở Mississippi

Rate this post

Một con khủng long khổng lồ, giống như đà điểu và người anh em họ nhỏ hơn của nó, cũng là loài ornithomimosaur, đã dạo bước trên khu vực ngày nay là Mississippi khoảng 85 triệu năm trước.

Trích dẫn lời của một nhà nghiên cứu về loài Ornithomimus (họ hàng của loài Ornithomimosaurs trong nghiên cứu mới) dựa trên một mẫu hóa thạch có lông đuôi và mô mềm được bảo quản.

Hóa thạch được khai quật

Hai con khủng long giống đà điểu – một con quái vật cổ đại cao chót vót thuộc loại lớn nhất cùng loại, và người anh em họ nhỏ hơn, hung dữ hơn của nó – đã dạo bước qua khu vực ngày nay là Mississippi khoảng 85 triệu năm trước, trong kỷ Phấn trắng. Hóa thạch của chúng mới được tìm thầy gần đây.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu những hóa thạch này có thuộc về hai loài ornithomimosaurs chưa từng được biết đến trước đây hay không.

Trong tiếng Latinh “ornithomimosaurs” có nghĩa là “bắt chước loài chim”.

Nhưng việc phát hiện ra những hóa thạch còn sót lại là rất đáng chú ý. Vì vùng đất cổ đại mà chúng từng đi lang thang, về cơ bản là nửa phía đông của Bắc Mỹ ngày nay, có một hồ sơ hóa thạch khủng long nghèo nàn từ cuối kỷ Phấn trắng . Các hóa thạch ở đây đầy những vết vỡ, khó bảo tồn, khó giải mã xương, các nhà khoa học viết trong một nghiên cứu mới.

Những nghiên cứu về loài Ornithomimosaurs

Nghiên cứu đang được thực hiện bởi Chinzorig Tsogtbaatar. Ông hiện đang là một học giả nghiên cứu sau tiến sĩ tại Cục của Khoa học Sinh học tại Đại học Bang North Carolina.

Tsogtbaatar cũng đã đề cập với Live Science trong một email về “lần xuất hiện sớm nhất của loài Ornithomimosaurs ở Appalachia”.

Ornithomimosaurs là động vật chân đốt – một nhóm khủng long hai chân, chủ yếu là ăn thịt – khiến chúng có liên quan xa với loài khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex.

Nhưng không giống như T. rex với đôi tay nhỏ, các loài ornithomimosaurs có thể hình nhẹ nhàng và có cánh tay dài, đôi chân mạnh mẽ, hộp sọ nhỏ và mỏ khỏe – một số có răng và một số không có, theo nghiên cứu được công bố trực tuyến hôm thứ Tư (19/10) trong tạp chí PLOS One.

Khủng long bạo chúa có đôi tay ngắn và cơ thể nặng nề hơn

 

Những loài động vật ăn tạp này có kích thước đa dạng và rất khác nhau. Từ loài Deinocheirus khổng lồ , cao bằng một tòa nhà ba tầng và dài khoảng 36 feet (11 mét), đến những loài cỡ nhỏ hơn 3 feet (1 m) dài, chẳng hạn như Nqwebasaurus và Pelecanimimus , Tsogtbaatar, người cũng ở Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Cổ sinh vật tại Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc Carolina, cho biết.

Biểu đồ này cho thấy kích thước cơ thể tương đối của các ornithomimosaurs Eutaw trong suốt thời gian địa chất. Hình bóng màu vàng được trao cho những con khủng long có khối lượng được ước tính dựa trên những mảnh vỡ hóa thạch còn sót lại. Những con khủng long mới được mô tả có màu đỏ.

Các hóa thạch mới được mô tả đã được khai quật gần Luxapallila, Creek ở Hạt Lowndes, Mississippi. Sau khi so sánh tỷ lệ của các hóa thạch và các đường phát triển bên trong xương (giống như cây cối, xương khủng long có các đường liên quan đến tuổi của chúng và tốc độ tăng trưởng của chúng), các nhà nghiên cứu kết luận rằng xương có thể thuộc về hai loài ornithomimosaur khác nhau – một loài rất lớn, và một loài với kích thước trung bình khác.

Một trong các cá thể ornithomimosaurs

Con lớn hơn trong số hai sinh vật có thể nặng hơn 1.760 pound (800 kg), và có thể khoảng 10 tuổi và vẫn đang phát triển khi nó chết. Các nhà nghiên cứu cho biết, kích thước nặng nề này khiến nó trở thành một trong những loài khỉ ăn thịt lớn nhất được ghi nhận.

Nhóm nghiên cứu cho biết, con khủng long cỡ trung bình có thể bằng khoảng 20% ​​đến 50% khối lượng của loại lớn hơn.

Giả thuyết liên quan đến việc Bắc Mỹ bị chia cắt

Khi những con khủng long đuôi dài này còn sống, Bắc Mỹ bị chia đôi bởi Western Internal Seaway, một vùng nước rộng lớn ngăn cách Laramidia ở phía Tây với Appalachia ở phía Đông.

Ở Appalachia vào cuối kỷ Phấn trắng, di tích của động vật có xương sống “trôi nổi qua các sông và suối trước khi cuối cùng chúng đi vào trầm tích biển. Vì vậy, chúng thực sự đã đi qua các khối đá trước khi đến đại dương và các cửa sông và những khu vực tương tự như vậy”, Gregory Erickson, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Bang Florida ở Tallahassee, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với Live Science.

Do đó, các hóa thạch từ thời kỳ này ở Appalachia thường rất vụn và rải rác, ông nói.

Erickson nói: “Tôi hoan nghênh họ [các nhà nghiên cứu] đã thận trọng và không cố gắng đặt tên một loài mới dựa trên những mẩu hóa thạch chưa được nghiên cứu chắc chắn như vậy.”

Erickson cho biết, bất chấp việc bảo quản kém của các hóa thạch, các nhà nghiên cứu “đã thực hiện một công việc rất tốt khi xem xét những vật liệu này và cho thấy rõ ràng rằng chúng là ornithomimids”. “Đây là những mẫu vật quan trọng với ý nghĩa là cố gắng tìm ra dấu vết của loài khủng long bị cô lập ở Bờ Đông .”

Blog chó mèo tổng hợp thông tin.

Bình Pug

Recent Posts

Cá neon: Ngọn lửa vô cùng sáng trong thế giới thủy sinh

Cá neon, được xem là một loại cá bơi theo đàn, đang gây sốt trong cộng đồng chơi thủy sinh.…

9 tháng ago

9X từ bỏ giấc mơ Đại Học để trở thành Triệu Phú nhờ đam mê Chó Cảnh

Với niềm yêu thương thú cưng, cùng với đam mê của mình nhất là với loài CHÓ, anh Huỳnh Ngọc…

9 tháng ago

Gel Dinh Dưỡng Cho Chó Mèo: Tìm Hiểu, Lựa Chọn & Sử Dụng

Gel dinh dưỡng cho chó mèo là một sản phẩm quan trọng trong việc bổ sung năng lượng, vitamin và…

1 năm ago

Chó Alaska Con Mập: Hướng Dẫn Nuôi Dưỡng Và Chăm Sóc Chi Tiết

Chó Alaska con mập là cách gọi tên dân dã, để chỉ một số chó Alaska có thể hơi mập…

1 năm ago

Cách cho mèo uống thuốc hiệu quả và đúng cách

Việc cho mèo uống thuốc đúng cách rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và sự phục hồi của…

1 năm ago

Cách làm hạt khô cho mèo

Hạt khô cho mèo là một loại thức ăn được làm từ các nguyên liệu khô và được nướng để…

1 năm ago